Chiến lược giúp Dubai nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến

line
25 tháng 07 năm 2022

Danh hiệu “Điểm đến được ưa thích số một toàn cầu năm 2022” do TripAdvisor trao tặng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Dubai trong việc thu hút du khách. Dubai đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố du lịch “hút” khách nhất trên thế giới vào năm 2025 với kỳ vọng đạt 25 triệu lượt khách. Dubai có những chiến lược gì để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến một cách nhanh chóng như vậy?

Dubai là thủ đô của Tiểu vương quốc Dubai, tiểu vương quốc lớn thứ hai trong 7 tiểu vương quốc tạo nên các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Đây là thành phố lớn nhất về dân số và có diện tích lớn thứ hai (sau Abu Dhabi) trong UAE. Nằm ở phía Nam của vịnh Ba Tư thuộc bán đảo Ả Rập, Dubai nổi lên như một trung tâm kinh tế, vận tải hành khách, hàng hóa lớn trên thế giới. Mặc dù nền kinh tế Dubai được xây dựng theo khuôn mẫu chung của UAE là dựa vào ngành công nghiệp dầu khí, nhưng thực tế trong hơn một thập kỷ qua, doanh thu chính của thành phố này chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh du lịch, các dịch vụ tài chính và bất động sản.

Số liệu thống kê từ Cục Du lịch và Tiếp thị Thương Mại Dubai (DTCM), trước đại dịch COVID-19, số lượng khách du lịch tới Dubai tăng từ 14,9 triệu lượt năm 2016 lên tới hơn 16,73 triệu lượt khách năm 2019, đưa thành phố này đứng thứ 4/5 thành phố hút khách nhất thế giới (Bangkok, Paris, London, Dubai, Singapore). Mặc dù phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch vô cùng nghiêm ngặt, song năm 2020 Dubai vẫn đón được hơn 5,51 triệu lượt khách và đạt gần 7,3 triệu lượt trong năm 2021. Trong 2 tháng đầu năm 2022 đã có tới 2,2 triệu lượt du khách quốc tế đến với thành phố sa mạc có dân số hơn 3,4 triệu người này.

Những con số trên khẳng định Dubai đã và đang áp dụng một chiến lược cạnh tranh vô cùng nhạy bén, nhờ đó đã nhanh chóng chiếm lĩnh và phục hồi thị trường trong khi nhiều điểm du lịch khác vẫn đang còn “ngơ ngác” sau cú sốc nặng nề do đại dịch.

Xây dựng hình ảnh điểm đến xa hoa với những trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Dubai đã dày công, kiên trì xây dựng được một hình ảnh điểm đến vô cùng xa hoa và có sức hấp dẫn “độc nhất vô nhị”. Nằm trên bờ biển vịnh Ba Tư và được bao quanh bởi các sa mạc cát trắng mịn, Dubai được biết đến với những trải nghiệm khó quên khi du khách được “chao liệng” tốc độ trên những chiếc xe đặc chủng vượt đồi cát ngắm hoàng hôn, mãn nhãn với những màn trình diễn múa bụng theo phong cách Ả Rập tại sa mạc safari, hay vô cùng sang chảnh khi lướt sóng trên những con thuyền siêu sang bên bờ biển Atlantic. Tất cả đã tạo cho du khách những cảm giác “thăng hoa” trong từng trải nghiệm…

Dubai đã trở thành trung tâm thu hút không chỉ khách du lịch mà cả những tín đồ mua sắm. Đây chính là chiến lược đa dạng nguồn khách của Tiểu vương quốc sang chảnh này. Trong gần hai thập kỷ qua, Dubai đã tập trung sự chú ý của thế giới bằng các công trình xây dựng “khủng”, mang tính sáng tạo “chạm” vào cảm xúc của du khách như tòa tháp xoay Dynamic Tower cao 420m với 80 tầng có thể xoay độc lập quanh cấu trúc bê tông trung tâm; quần đảo nhân tạo lớn nhất thế giới Palm với 3 đảo nhân tạo có hình dáng là các cành cọ đang vươn ra vịnh Persian; khách sạn sang trọng nhất thế giới mang tên Burj Al Arab với hình dáng giống như một cánh buồm lướt trên mặt biển hay tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa với những tổ hợp ăn uống, mua sắm và giải trí hàng đầu thế giới. Đặc biệt đầu năm 2022, Dubai lại tiếp tục trình làng công trình Bảo tàng Tương lai - một cống hiến vô cùng giá trị cho khoa học và công nghệ, cho phép du khách có thể trải nghiệm cuộc sống của tương lai 50 năm sau.

Ngoài ra, Dubai còn được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, là trung tâm hàng không của khu vực, là thành phố của những sự kiện thể thao lớn và đặc biệt là trung tâm về triển lãm, truyền thông, kinh tế, công nghệ, kiến trúc và xây dựng. Việc giành được quyền đăng cai tổ chức Expo 2020 (Expo 2022) được xem là một ví dụ điển hình cho vị thế của thành phố. Triển lãm World Expo là nơi các quốc gia và tập đoàn hàng đầu thế giới trưng bày những thành tựu khoa học và công nghệ mới nhất, qua đó khẳng định hình ảnh của Dubai và thu hút rất đông khách tham quan.

Chiến lược “đa hướng”, duy trì sự cởi mở, an toàn và dễ tiếp cận

Các nhà hoạch định chiến lược du lịch của Dubai còn khai thác sức cạnh tranh theo “đa hướng”, duy trì sự cởi mở, an toàn và dễ tiếp cận dưới nhiều góc nhìn, vừa áp dụng các chiến thuật mang tính vĩ mô, vừa kết hợp triển khai các kế hoạch vi mô liên kết các thành phần trong toàn hệ thống ngành Du lịch để đồng nhất thực thi các mục tiêu chung.

Đối với môi trường cạnh tranh toàn cầu tầm vĩ mô, hàng thập kỷ qua Dubai không chỉ xây dựng hình ảnh điểm đến dựa trên những lợi thế đã có sẵn, mà các nhà hoạch định chính sách đã có tầm nhìn mang tính chiến lược dài hạn, dùng chính những điều bất lợi của điểm đến như điều kiện khí hậu, địa lý và môi trường để biến những thách thức này lại thành cơ hội, chứng minh cho thế giới biết “chỉ có thể ở Dubai” mới có được những công trình tưởng chừng “bất khả thi” như vậy. Tiêu biểu là Khu vườn hoa lớn nhất thế giới Miracle Garden với hàng ngàn loài hoa cỏ được các nghệ nhân cắt tỉa khéo léo trên một vùng khô cằn đã làm cho du khách “ngỡ ngàng” như được lạc vào một xứ sở thần tiên ngập tràn hoa cỏ. Hay công trình Ski Dubai là khu công viên giải trí mùa đông khổng lồ được xây ngay trên vùng đất sa mạc với nhiệt độ bên trong luôn duy trì khoảng -10C, bất chấp nhiệt độ bên ngoài trung bình là 250C vào mùa đông và trên 400C vào mùa hè. Việc Dubai được Tripadvisor Travellers’ Choice Awards tôn vinh là “Điểm đến hàng đầu thế giới trong năm 2022” là minh chứng cho sự thành công trong chiến lược “đa hướng” của các nhà lãnh đạo có tầm nhìn của Dubai.

Dubai cũng đưa ra các sáng kiến để giảm bớt các rào cản nhập cảnh cho khách du lịch, khách tới kinh doanh và giải trí, cũng như các sáng kiến cư trú dài hạn giúp du khách tăng thêm thời gian lưu trú, ví dụ như cấp thị thực nhiều lần hạn 5 năm cho nhân viên của các công ty đa quốc gia, chương trình làm việc, nghỉ hưu “ảo” ở Dubai… Dubai luôn dẫn đầu trong danh sách các điểm đến du khách chi tiêu nhiều nhất, trung bình mỗi du khách tới Dubai chi tiêu khoảng 533 USD/ngày.

Dubai xác định, mỗi một mục tiêu được đưa ra kèm theo đó hàng loạt các chính sách, giải pháp, chiến dịch được triển khai mang tính hệ thống xuyên suốt. Đơn cử như mục tiêu đón 25 triệu khách du lịch vào năm 2025 đã được chính quyền thành phố triển khai trong một chiến dịch mang tên “Only in Dubai” (Chỉ có ở Dubai), trong đó có Chỉ số Hạnh phúc của Du lịch để đo lường sự mong đợi dịch vụ của du khách, giúp ngành Du lịch của thành phố dễ dàng tìm được điểm “chạm” và “cá nhân hóa” từng sản phẩm cho mỗi phân khúc thị trường. Với những trải nghiệm “Chỉ có ở Dubai”, khách du lịch rời khỏi thành phố trong một tâm trí hạnh phúc, mang theo nhiều khoảnh khắc đáng nhớ và có ý muốn quay trở lại hoặc truyền bá về các dịch vụ thú vị của Dubai cho gia đình, bạn bè…

Là một trong những điểm đến đầu tiên trên thế giới đóng cửa vì COVID-19, Dubai đã chứng minh việc quản lý hiệu quả đại dịch đã giúp “thành phố của nhiều cái nhất” này sớm phục hồi du lịch, khôi phục được niềm tin của du khách và định vị thành phố là một trong những điểm đến an toàn nhất, là nơi nghỉ ngơi giải trí thích hợp nhất với mọi đối tượng du khách đến từ nhiều nơi trên thế giới và từ nhiều phân khúc thị trường khác nhau.

Kinh nghiệm từ Dubai, một nơi tưởng chừng như không phù hợp cho phát triển du lịch bởi nguồn tài nguyên du lịch hạn chế là những bài học giá trị cho những điểm đến mong muốn được sớm “hồi sinh” trở lại, trong đó có Việt Nam.

Tài liệu tham khảo:

1. Only in Dubai tourism Campaign to underpin 25m visitor goal (thefirstgroup.com)
2. Tourism Marketing Portfolio- Dubai - 3306 Words | Essay Example (ivypanda.com)…

Dương Mai Lan

(Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 5/2022)