Khó khăn nối tiếp khó khăn

Theo đánh giá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dịch Covid-19 xảy ra vào đúng mùa cao điểm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và mùa du lịch lễ hội nên đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành.

Chia sẻ của các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch, do khách đồng loạt hủy dịch vụ nên lượng khách du lịch và doanh thu giảm mạnh, các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng, chấm dứt hoặc chuyển hướng hoạt động kinh doanh, các nhân viên nghỉ việc luân phiên hoặc buộc cho nhân viên thôi việc.

Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, trong tháng 2/2020, lượng khách mua tour đơn vị này giảm 80%, tháng 3 giảm 90% tổng lượng khách, doanh thu sụt giảm 500 tỷ đồng/tháng; Công ty TNHH Tiếp thị và Giao thông vận tải (Viettravel) tháng 2/2020 giảm 40%, tháng 3 giảm 80%, tháng 4 giảm 90% tổng lượng khách; Hanoitourist giảm 70-80% lượng khách.

Bên cạnh đó, do bùng nổ của dịch Covid-19, một số thị trường của du lịch Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, khách du lịch sẽ giảm nghiêm trọng, trong đó có thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan. Đặc biệt, với tình hình hiện nay thì khách du lịch từ các thị trường châu Âu, Úc, Bắc Mỹ cũng sẽ giảm sâu và chịu ảnh hưởng lớn trong thời gian tới. Du lịch Việt Nam sẽ bị thiệt hại nặng nề, và chắc chắn sẽ không đạt mục tiêu đón 20,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020.