Một trong những vấn đề quan trọng mà nhà kinh doanh nào cũng phải quan tâm, đó là việc xác định được thị phần, cụ thể là xác định khách hàng mà mình có khả năng cung ứng. Trong kinh doanh khách sạn cũng vậy, dựa trên việc phân khúc thị trường để xây dựng và cung ứng dịch vụ đón tiếp cho từng thị trường chuyên biệt, là công việc không có gì mới nhưng hiện nay, một trong những xu hướng chiếm lĩnh thị trường của các tập đoàn khách sạn là sử dụng hình thức marketing theo bậc thang (Tier Marketing). Đây cũng là một trong ba hình thức cơ bản của khuynh hướng phân khúc thị trường trong kinh doanh khách sạn.
Marketing theo bậc thang nhằm giúp các tập đoàn khách sạn gia tăng thị phần gắn với sở thích và chi tiêu của du khách. Hệ thống Quanlity Inns là chuỗi khách sạn có mức giá trung bình đã đi tiên phong trong việc thực thi marketing đa bậc thang, bằng việc cho ra đời hệ thống khách sạn Comfort Inns nhằm vào khách bình dân và hệ thống Quanlity Royale cao cấp nhắm vào thị trường khách thượng lưu.
Cách làm này đảm bảo sự phát triển ổn định trong điều kiện kinh doanh có biến động. Nhiều tập đoàn khách sạn đã nhanh chóng nắm bắt khuynh hướng này để bổ sung vào sản phẩm của mình, như Holiday Inns mua lại hệ thống Granada Royale Homotel nhằm đẩy mạnh khai thác thị trường khách cao cấp.
Các tập đoàn khách sạn có nhiều khách sạn phục vụ đối tượng khách khác nhau có lợi thế trong cạnh tranh và mở rộn g thương hiệu. Tuy nhiên, cách thức triển khai các tập đoàn lại khác nhau. Ví dụ chuỗi khách sạn Radisso sử dụng tên gọi các loại khách sạn nằm trong tập đoàn như:
- Hệ thống khách sạn Radisson plazas mang đặc trừng là tiện nghi hảo hạng, với số phòng tối thiểu là 250 phòng, diện tích tối thiểu từ 40 – 50 feet/phòng.
- Hệ thống Radisson Resort được thiết kế để phục vụ các nhóm khách chuyên đề và hội nghị cao cấp với tối thiểu 200 phòng, diện tích từ 40 – 50 bộ 40 – 50 feet/phòng.
- Radisson Inns phục vụ khách qua đường, có tối thiểu 150 phòng từ 30 – 40 feet/phòng.
Dựa vào việc nghiên cứu tâm lý du khách, người ta còn thừa nhận thêm một trong những lợi thế của marketing theo bậc thang, đó là việc gia tăng lòng trung thành của du khách. Bởi nếu bạn đã quen sử dụng một sản phẩm của thương hiệu nào đó mà bạn thích thì rất khó bỏ nó. Ví dụ, một người đàn ông trẻ với túi tiền hạn chế, anh ta cố gắng để mua chiếc xe hơi Ford Escort là chiếc xe đầu tiên, rồi sau đó có thể chuyển dần sang mua chiếc Ford Taurus đắt hơn một chút. Đến khi nghề nghiệp ổn định, lương bổng cao hơn, anh ta có thể chọn những sản phẩm cùng hiệu Ford sang trọng hơn, như Lincoln hoặc Thunderbit. Trong ngành kinh doanh khách sạn cũng vậy, một dẫn chứng về sự gia tăng lòng trung thành của du khách đối với nhãn hiệu điển hình là trường hợp của chuỗi khách sạn Marriott. Hệ thống Marriott cung cấp các sản phẩm sau đây:
+ Fairfield Inns: Loại dịch vụ bình dân
+ Courtyard by Marriott: Chỗ ăn ở khiêm tốn
+ Marriott suites: Chỗ ở nhắm vào khách là thương nhân, họ đòi hỏi sang trọng hơn các phòng ở trọ
+ Resident Inns: Chỉ có phòng suite, được thiết kế nhằm kéo dài thời gian khách lưu trú
+ Marriott Hotels and Resorts: Có đủ dịch vụ sang trọng nhắm tới nhưng du khách thượng lưu và khách hội nghị
Trong đó, sản phẩm của Fairfield Inns thì gần như mới và được xây dựng nhằm giới thiệu với du khách bình dân để biết về tổ chức Marriott. Mục tiêu chính của Fairfield Inns là mở rộng khách hàng, tạo uy tín về nhãn hiệu và điều quan trọng là tạo cơ hội cho những du khách có thu nhập thấp có thể tiếp cận với sản phẩm của Marriott. Sau này, khi có thu nhập cao hơn, họ có thể chọn những khách sạn cao cấp hơn của Tập đoàn Marriott.
Điều này được thể hiện trong lới phát biểu của Michael R Ruffer, phó chủ tịch và tổng giám đốc tập đoàn: “Nếu chúng tôi có may mắn phục vụ tốt du khách bình dân đến ở Fairfield Inns để họ có cơ hội tiếp xúc và nhận được những gì đã làm cho Marriott trở thành công ty cung cấp chỗ ở tuyệt vời, sẽ tạo cơ hội chúng tôi cùng với du khách tiếp tục sống chung với nhau trong một gia đình Marriott”. Tập đoàn khách sạn nổi tiếng Accor (Pháp) cũng đã đa dạng mô hình kinh doanh theo hệ thống. Bên cạnh hệ thống khách sạn Novotel (3 - 4 sao) nhằm phục vụ khách khá giả và hệ thống khách sạn Sofitel phục vụ khách VIP như các thương nhân giàu có, chính khách…, thì Accor còn có hệ thống khách sạn Formule 1, Etap, Red Roof Inns, Ibis (hạng 1- 2 sao) với giá 20 -30 euro/ngày đêm nhằm phục vụ khách bình dân.
Nhìn chung, khuynh hướng marketing theo bậc thang đã khá phổ biến trong kinh doanh khách sạn. Thiết nghĩ việc tìm hiểu, nghiên cứu xu hướng này là việc làm rất cần thiết đối với các khách sạn Việt Nam trong xu thế hội nhập và quốc tế hóa ngày nay. Hy vọng, trong tương lai gần, các doanh nghiệp khách sạn Việt Nam lớn mạnh, trở thành các tập đoàn lớn, có đủ tiềm lực để cạnh tranh với các tập đoàn khách sạn trong khu vực và thế giới.
Nguyễn Quốc Thắng