Nhóm mua theo cách hiểu đơn giản hiện nay là mua hàng theo nhóm sẽ được ưu đãi giảm giá sản phẩm và dịch vụ. Đây là hình thức khuyến mãi mới đang được áp dụng rộng rãi và phổ biến tại nhiều nước trên thế giới và tại Việt Nam, là loại hình được giới trẻ ưa chuộng, đặc biệt khi hình thức này được quảng cáo chủ yếu qua online.Với sự hỗ trợ của công nghệ truyền thông mang tính phổ cập, sự ưa thích công nghệ số của giới trẻ làm bùng phát mạnh vai trò của nhóm mua. Kinh doanh nhà hàng cũng không ở ngoài xu hướng này. Đây là nội dung báo cáo chuyên đề, Khoa du lịch tổ chức với sự tham gia của báo cáo viên Võ Thị Kim Trinh - Quản lý nhà hàng Long Biên - Tân Sơn Nhất

Hình ảnh: Báo cáo viên Võ Thị Kim Trinh tại buổi báo cáo
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, kinh doanh cạnh tranh gay gắt, nhóm mua đóng một vai trò không nhỏ cho việc quảng bá thương hiệu và nhận biết các giá trị dịch vụ của nhà hàng. Thông qua buổi báo cáo sinh viên ngành Quản trị khách sạn được chia sẻ những ưu điểm của nhóm mua là nhà hàng sẽ tăng lượng khách lớn trong một thời điểm. Điều này sẽ giúp san bằng khoản lỗ do việc giảm giá mạnh dịch vụ nhưng thành công về tiếp thị là rất lớn với mục đích khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu. Nếu tính chi tiết so với quảng cáo trên truyền hình hay báo chí thì chi phí truyền thông trên mạng rẻ hơn rất nhiều mà tốc độ lan truyền rất lớn. Điểm lợi ích chung của nhóm mua tác động đến kinh doanh nhà hàng là: giá rẻ sẽ thu hút nhiều khách hàng mới, tức những người chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc chưa sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm, dịch vụ đó. Nhóm mua cũng là một cách khuyến mãi không làm ảnh hưởng đến nguồn doanh thu từ khách hàng hiện tại. Khách hàng hiện tại luôn sẵn sàng mua hàng và sử dụng dịch vụ với mức giá thông thường. Đây là cơ hội tốt để bạn giới thiệu và thuyết phục khách hàng mới dùng thử sản phẩm và dịch vụ của bạn và có khả năng trong tương lai trở thành khách hàng trung thành.Tuy nhiên, cũng trong buổi báo cáo những vấn đề khác cũng được báo cáo viên phân tích mà các nhà hàng phải đối mặt là lượng khách nhóm mua phụ thuộc vào giảm giá, và có thể phần lớn họ chỉ đến khi có giảm giá mà thôi. Hình thức khuyến mãi đã tạo cho khách hàng thói quen chỉ chờ đến khi có khuyến mãi họ mới sử dụng dịch vụ, vừa tạo áp lực chi phí cho các doanh nghiệp, vừa đánh mất lòng trung thành của khách hàng một khi doanh nghiệp không áp dụng hình thức này. Một vấn đề thứ hai mà các nhà hàng hay mắc phải mà nếu không xử lý cẩn trọng có thể mất luôn uy tín: Đó là cách đối xử với khách hàng nhóm mua như dịch vụ giảm, nhân viên phục vụ không tận tình, coi thường khách. Nếu diễn ra tình trạng phân biệt đối xử giữa khách hàng nhóm mua với khách hàng thông thường thì sẽ làm mất tính chân thực của nhà hàng, và khi bị khách hàng nhận ra, đánh giá thấp, uy tín nhà hàng sẽ sút giảm, và khi đó chương trình giảm giá mua theo nhóm mua sẽ thành con dao hai lưỡi.
Buổi báo cáo chuyên đề đã chia sẻ nhiều kiến thức thực tế từ báo cáo viên và chắc chắn có nhiều chủ đề hay sẽ được tổ chức trong thời gian tới với sự tham gia của nhiều báo cáo viên đem đến cho sinh viên nhiều cách tiếp cận mới trong lĩnh vực dịch vụ.